****เสนอคำคม
1.หนทางเดียวที่คุณจะสามารถทำงานออกมาได้อย่างยอเยี่ยมนั่นคือ คุณต้องรักในสิ่งที่คุณทำ
2.ผู้อยู่รอดคือผู้ที่รู้จักปรับตัวเข้าหาสภาพแวดล้อมไม่ใช่ปรัสภาแวดล้อมไปตามความต้องการที่ีไม่สิ้นสุด
3.ช่างที่อยากทำงนให้ดีจะต้องรู้จักเตรียมเครื่องไม้เครื่องมือที่ดี
****นำเสนองานกลุ่มในหัวข้อ ประเภทสถานศึกษาปฐมวัย
1.โรงเรียนอนุบาล เปิดสอนในระดับอนุบาล บางโรงดรียนมีแค่อนุบาล บางโรงเรียนมีถึงชั้นประถมศึกษา
2.ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กก่อนเกณฑ์ของสถาบันศาสนา คือ โรงเรียนระบบปกติทั่วไปที่นำหลักธรรมทางพระพุทธศาสนามาประยุกต์ใช้ในการบริหารพัฒนาผู้เรียน เช่นโรงเรียนวิถีพุทธ
3.เนอร์ซเซอรี่ สถานที่รับเลี้ยงดูเด็กเล็กก่อนวัยอนุบาล ซึ่งเราสามารถเรียกว่าเป็น “สถานรับเลี้ยงเด็ก” โดยส่วนใหญ่จะรับเลี้ยงดูเด็กเล็กอายุแรกเกิดถึง 3 ขวบ แต่บางแห่งอาจรับเฉพาะในระดับ 2-3 ขวบ คือระดับ “เตรียมอนุบาล” และบางแห่งอาจรับดูแลเด็กอายุแรกเกิดถึง 6 ขวบ (เตรียมประถม)
4.สถานรับเลี้ยงเด็ก การจัดตั้งศูนย์เลี้ยงเด็กในสถานประกอบกิจการและชุมชนภายใต้การบูรณาการความร่วมมือกับ 5 กระทรวง ประกอบด้วย
- กระทรวงแรงงาน - กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์
- กระทรวงมหาดไทย - กระทรวงศึกษาธิการ
- กระทรวงสาธารณสุข - กระทรวงแรงงาน
การขออนุญาตจัดตั้งศูนย์เลี้ยงเด็กที่ให้บริการรับเลี้ยงเด็กอายุต่ำกว่า 6 ปี ที่มีเด็กจำนวน 6 คนขึ้นไปต้องได้รับอนุญาตให้จัดตั้ง การขออนุญาตจัดตั้งให้ติดต่อขออนุญาตจัดตั้ง
5.ศูณย์พัฒนาเด็กเล็กก่อนวัยเรียน คือสถานรับเลี้ยงเด็กและดูเเลก่อนวัยเรียนที่ตั้งอยู่ในชุมชน
6.ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก
7.ชั้นเตรียมอนุบาล ซึ่งเป็นชั้นที่อยู่ระหว่างโรงเรียนอนุบาลกับโรงเรียนประถม ชั้นเตรียมประถมจะเป็นการศึกษาโดยสมัครใจ แต่เด็กที่มีอายุหกปีในสวีเดนส่วนมาก จะเข้าเรียนในชั้นนี้ เทศบาลจะมีหน้าที่ในการเปิดรับ และจัดการเรียนการสอนในชั้นเตรียมประถมให้แก่เด็ก โดยส่วนใหญ่ชั้นเตรียมประถม จะจัดอยู่ในหรืออยู่ใกล้กับโรงเรียน ที่นักเรียนจะเข้ารับการศึกษาขั้นพื้นฐานในชั้นปีที่ 1 เด็กทุกคนมีสิทธิ์เข้าเรียนในชั้นเตรียมประถม แต่กฎหมายไม่ได้บังคับว่าต้องเรียนชั้นนี้
กรมพัฒนาชุมชน
กรมอนามัย
กรมอาชีวศึกษา
สมาคมมูลนิธิต่าง ๆ
กรมประชาสงเคราะห์ ซึ่งปัจจุบัน คือ กรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ
ยนอาจเป็นเรียนเต็มวันหรือครึ่งวัน แล้วแต่ความต้องการของผู้ปกครองหรือชุมชน
การนำไปปรับใช้
ใช้เป็นข้อมูลในการสังเกตการจัดการ การบริหารเกี่ยวกับสถานศึกษาปฐมวัย ว่าเเต่ละเเบบมีลักษณะอย่างไร แต่โยรวมๆเเล้ว ทุกที่ก็มีจุดมุ่งหวังเดียวกันคือ การพัฒนาเเละเตรียมความพร้อมให้กับเด็กเพื่อขึ้นสู่ในระดับต่อไป และพัฒนาทักษาต่าง พัฒนาการทั้ง 4 ด้านให้เหมาะสมตามวัย
ประเมินผู้เรียน
เพื่อนๆนำเสนอได้เข้าใจง่ายเนื้อหาไม่ซับซ้อน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น