วันเสาร์ที่ 25 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2560

บันทึกวันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2560

กิจกรรม/เนื้อหา

****เสนอคำคม

1.เลือกงานที่คุณรัก แล้วชีวิตนี้คุณจะไม่ได้ทำงานเลยสักวัน

โครงสร้างขององค์กรและการจัดระบบบริหารงานสถานพัฒนาเด็กปฐมวัย

การบริหารงานสถานพัฒนาเด็กปฐมวัย

การบริหารสถานพัฒนาเด็กปฐมวัย มีลักษณะการบริหารเฉพาะตัว โดยที่ต้องคำนึงถึงสิ่งต่อไปนี้
1. นโยบาย และยุทธศาสตร์ในการพัฒนาประเทศของรัฐบาล
2. แผนพัฒนาการศึกษาแห่งชาติ
3. แผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ
4. พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ
5. หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
6. ปรัชญา นโยบายและวัตถุประสงค์ของสถานศึกษา
7. ความต้องการของชุมชน

การจัดประเภท และรูปแบบสถานพัฒนาเด็กปฐมวัยในประเทศไทย

1. การจัดแบ่งตามโครงสร้างการบริหารตามขนาด แบ่งเป็น 3 ขนาด คือ

1.1) โครงสร้างบริหารสถานศึกษาปฐมวัยขนาดเล็ก
1.2) โครงสร้างบริหารสถานศึกษาปฐมวัยขนาดกลาง
1.3) โครงสร้างบริหารสถานศึกษาปฐมวัยขนาดใหญ่

หลักในการบริหารงานสถานพัฒนาเด็กปฐมวัย
1. การบริหารงานวิชาการ  เป็นการบริหารกิจกรรมทุกชนิดในโรงเรียน ซึ่งเกี่ยวข้องกับการปรับปรุงพัฒนาการสอนผู้เรียนให้ได้ผลดีและมีประสิทธิภาพที่สุด
2. การบริหารงานบุคคลในสถานศึกษาปฐมวัย คือ การปฏิบัติการใช้คนให้ทำงาน อย่างมีประสิทธิภาพโดยมีขบวนการต่าง ๆ
3. การบริหารงานธุรการและการเงินในสถานศึกษาปฐมวัย
- งานธุรการในสถานศึกษา
- งานการเงินในสถานศึกษาปฐมวัย
- งานสารบรรณในสถานศึกษาปฐมวัย
- งานทะเบียนและรายงาน
- งานรักษาความปลอดภัย
- งานการเงินและพัสดุ
- งานพัสดุ
4. การบริหารงานกิจการนักเรียนในสถานศึกษาปฐมวัย  คือ การดำเนินงาน เพื่อสนับสนุนการจัดกิจกรรมในโรงเรียนโดยนักเรียนสมัครใจร่วมกิจกรรมเพื่อพัฒนาตนเอง
5. การบริหารสภาพแวดล้อมในสถานศึกษาปฐมวัย
- การบริหารสภาพแวดล้อมทางกายภาพ
- การบริหารสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการจัดกิจกรรมและประสบการณ์

องค์กรแห่งการเรียนรู้
ศาสตร์ทั้ง 5 ขององค์กรแห่งการเรียนรู้(ปีเตอร์ เอ็ม. เซงเก (Peter M. Senge)
-การใฝ่ใจพัฒนาตน (Personal Mastery)
-รูปแบบของความคิด (Mental Models)
-วิสัยทัศน์ร่วม (Shared Vision)
-การเรียนรู้เป็นทีม (Team Learning)
-การคิดเชิงระบบ (System Thinking)

การบริหารแบบมีส่วนร่วม
-การมีส่วนร่วมในการแสดงความคิดเห็น
-การมีส่วนร่วมช่วยให้เกิดการยอมรับในเป้าหมาย
-การมีส่วนร่วมช่วยให้เกิดความสำนึกในหน้าที่ความรับผิดชอบ

ผลดีของการบริหารแบบมีส่วนร่วม
สร้างสรรค์ให้มีการระดมกำลังจากบุคคลต่าง ๆ
-สร้างบรรยากาศและพัฒนาประชาธิปไตยในการทำงาน
-ช่วยให้ลดความขัดแย้งระหว่างผู้บริหารกับผู้ปฏิบัติงาน
-การบริหารแบบมีส่วนร่วม
-ผลงานที่เกิดขึ้น
-สร้างความสมดุลระหว่างฝ่ายบริหารกับฝ่ายปฏิบัติ

ข้อจำกัดของการบริหารแบบมีส่วนร่วม
การแสดงความคิดเห็นเกิดข้อขัดแย้งกับฝ่ายบริหาร
-ก่อให้เกิดกลุ่มอิทธิพล
-ผู้บริหารกลัวสูญเสียอำนาจ
-การบริหารงานไม่สามารถใช้กับงานที่เร่งด่วนได้
-ใช้งบประมาณมาก
-ความคิดเห็นจากบุคคลภายนอกไม่ได้รับการยอมรับเท่าที่ควร
-การไม่เข้าใจหน้าที่มักจะทำให้เกิดการก้าวก่ายหน้าที่ซึ่งกันและกัน

การนำไปปรับใช้

     การบริหารสถานศึกษาในระดับปฐมวัยมีลักษณะเฉพาะตัว จะต้องคำนึงในหลายๆด้าน เช่น 
นโยบาย และยุทธศาสตร์ในการพัฒนาประเทศของรัฐบาล   แผนพัฒนาการศึกษาแห่งชาติ  แผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ  พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ เป็นต้น ให้เหมาะสมกับขนาดของสถานนั้นด้วย

ประเมินผู้สอน
     
    เนื้อหากระชับ เเละเข้าใจง่าย

ประเมินผู้เรียน

    เข้าเรียนตรงเวลา เเต่งกายเรียบร้อยพร้อมต่อการเรียน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น