กิจกรรม/เนื้อหา
****เสนอคำคม
1.เลือกงานที่คุณรัก แล้วชีวิตนี้คุณจะไม่ได้ทำงานเลยสักวัน
โครงสร้างขององค์กรและการจัดระบบบริหารงานสถานพัฒนาเด็กปฐมวัย
การบริหารงานสถานพัฒนาเด็กปฐมวัย
การบริหารสถานพัฒนาเด็กปฐมวัย มีลักษณะการบริหารเฉพาะตัว โดยที่ต้องคำนึงถึงสิ่งต่อไปนี้
1. นโยบาย และยุทธศาสตร์ในการพัฒนาประเทศของรัฐบาล
2. แผนพัฒนาการศึกษาแห่งชาติ
3. แผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ
4. พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ
5. หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
6. ปรัชญา นโยบายและวัตถุประสงค์ของสถานศึกษา
7. ความต้องการของชุมชน
การจัดประเภท และรูปแบบสถานพัฒนาเด็กปฐมวัยในประเทศไทย
1. การจัดแบ่งตามโครงสร้างการบริหารตามขนาด แบ่งเป็น 3 ขนาด คือ
1.1) โครงสร้างบริหารสถานศึกษาปฐมวัยขนาดเล็ก
1.2) โครงสร้างบริหารสถานศึกษาปฐมวัยขนาดกลาง
1.3) โครงสร้างบริหารสถานศึกษาปฐมวัยขนาดใหญ่
หลักในการบริหารงานสถานพัฒนาเด็กปฐมวัย
1. การบริหารงานวิชาการ เป็นการบริหารกิจกรรมทุกชนิดในโรงเรียน ซึ่งเกี่ยวข้องกับการปรับปรุงพัฒนาการสอนผู้เรียนให้ได้ผลดีและมีประสิทธิภาพที่สุด
2. การบริหารงานบุคคลในสถานศึกษาปฐมวัย คือ การปฏิบัติการใช้คนให้ทำงาน อย่างมีประสิทธิภาพโดยมีขบวนการต่าง ๆ
3. การบริหารงานธุรการและการเงินในสถานศึกษาปฐมวัย
- งานธุรการในสถานศึกษา
- งานการเงินในสถานศึกษาปฐมวัย
- งานสารบรรณในสถานศึกษาปฐมวัย
- งานทะเบียนและรายงาน
- งานรักษาความปลอดภัย
- งานการเงินและพัสดุ
- งานพัสดุ
4. การบริหารงานกิจการนักเรียนในสถานศึกษาปฐมวัย คือ การดำเนินงาน เพื่อสนับสนุนการจัดกิจกรรมในโรงเรียนโดยนักเรียนสมัครใจร่วมกิจกรรมเพื่อพัฒนาตนเอง
5. การบริหารสภาพแวดล้อมในสถานศึกษาปฐมวัย
- การบริหารสภาพแวดล้อมทางกายภาพ
- การบริหารสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการจัดกิจกรรมและประสบการณ์
องค์กรแห่งการเรียนรู้
ศาสตร์ทั้ง 5 ขององค์กรแห่งการเรียนรู้(ปีเตอร์ เอ็ม. เซงเก (Peter M. Senge)
-การใฝ่ใจพัฒนาตน (Personal Mastery)
-รูปแบบของความคิด (Mental Models)
-วิสัยทัศน์ร่วม (Shared Vision)
-การเรียนรู้เป็นทีม (Team Learning)
-การคิดเชิงระบบ (System Thinking)
การบริหารแบบมีส่วนร่วม
-การมีส่วนร่วมในการแสดงความคิดเห็น
-การมีส่วนร่วมช่วยให้เกิดการยอมรับในเป้าหมาย
-การมีส่วนร่วมช่วยให้เกิดความสำนึกในหน้าที่ความรับผิดชอบ
ผลดีของการบริหารแบบมีส่วนร่วม
สร้างสรรค์ให้มีการระดมกำลังจากบุคคลต่าง ๆ
-สร้างบรรยากาศและพัฒนาประชาธิปไตยในการทำงาน
-ช่วยให้ลดความขัดแย้งระหว่างผู้บริหารกับผู้ปฏิบัติงาน
-การบริหารแบบมีส่วนร่วม
-ผลงานที่เกิดขึ้น
-สร้างความสมดุลระหว่างฝ่ายบริหารกับฝ่ายปฏิบัติ
ข้อจำกัดของการบริหารแบบมีส่วนร่วม
การแสดงความคิดเห็นเกิดข้อขัดแย้งกับฝ่ายบริหาร
-ก่อให้เกิดกลุ่มอิทธิพล
-ผู้บริหารกลัวสูญเสียอำนาจ
-การบริหารงานไม่สามารถใช้กับงานที่เร่งด่วนได้
-ใช้งบประมาณมาก
-ความคิดเห็นจากบุคคลภายนอกไม่ได้รับการยอมรับเท่าที่ควร
-การไม่เข้าใจหน้าที่มักจะทำให้เกิดการก้าวก่ายหน้าที่ซึ่งกันและกัน
การนำไปปรับใช้
การบริหารสถานศึกษาในระดับปฐมวัยมีลักษณะเฉพาะตัว จะต้องคำนึงในหลายๆด้าน เช่น
นโยบาย และยุทธศาสตร์ในการพัฒนาประเทศของรัฐบาล แผนพัฒนาการศึกษาแห่งชาติ แผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ เป็นต้น ให้เหมาะสมกับขนาดของสถานนั้นด้วย
ประเมินผู้สอน
เนื้อหากระชับ เเละเข้าใจง่าย
ประเมินผู้เรียน
เข้าเรียนตรงเวลา เเต่งกายเรียบร้อยพร้อมต่อการเรียน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น